Yến sào món ăn cao cấp nhưng không phải ai cũng biết dùng, yến sào ăn lúc nào tốt?

Posted on CẨM NANG YẾN 494 lượt xem

Yến sào được xem là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có giá trị cao. Món ăn cao cấp này mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho mọi người như trẻ em, phụ nữ, nam giới, người cao tuổi, đặc biệt là đối với bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật. Nhưng yến sào ăn lúc nào tốt và cách dùng yến sào như thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. Chúng ta hãy cùng BankNest tham khảo cách dùng nhé!

yến sào ăn lúc nào tốt
Yến sào ăn lúc nào tốt và cách dùng ra sao?
Trước tiên chúng ta cùng nhau tham khảo cách dùng yến sào để vừa giữ nguyên được dưỡng chất, không bị mất đi nguồn dinh dưỡng lại vừa không bị tanh và khó ăn.

yến sào ăn lúc nào tốt

Để chế biến tổ yến chúng ta cần phải đảm bảo tổ yến đã được sạch sẽ. Nếu trường hợp yến thô chưa được nhặt sạch lông và loại bỏ tạp chất thì chúng ta phải sơ chế tổ yến thật sạch sẽ để có món ăn thơm ngon và an toàn cho sức khỏe. Sau đó thực hiện các bước sau:
Bước 1: Cho yến vào trong nước, ngâm mềm.
Bước 2: cho yến vào trong chén hoặc hủ thủy tinh, bỏ them đường phèn vào yến, rồi cho vào nồi chưng cách thủy khoảng 30 – 40 phút. Cách này giúp cho yến có thể giữ nguyên được chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, tùy theo hương vị, sở thích và nhu cầu của cơ thể từng người mà bạn có thể kết hợp chưng yến với các nguyên liệu khác như: long nhãn, táo tàu đỏ, nhân sâm, gà ác…

yến sào ăn lúc nào tốt

Đồng thời bạn cần sử dụng nồi đun yến cho phù hợp, để lửa liu riu và đậy nắp thật kín để tránh các dưỡng chất bay theo hơi nước ra ngoài.

Khi chế biến yến, để tránh làm yến mất chất, chúng ta không nên sử dụng các chất tẩy rửa, cũng như không nên ngâm yến trong nước quá lâu. Đối với yến thô không nên ngâm quá 4 tiếng, còn với yến đã tinh chế chỉ nên ngâm khoảng từ 10 đến 50 phút.

Nên bảo quản yến chưa chế biến đã được ngâm nở ở trong ngăn mát của tủ lạnh, thời gian bảo quản không quá 3 tháng. Đối với yến đã được chế biến, để đảm bảo vẫn giữ đươc chất dinh dưỡng có trong yến, chúng ta nên sử dụng trong ngày hoặc nếu không dùng hết thì chỉ nên bảo quản không quá 2 đến 3 ngày.

Đặc biệt với yến đã cấp đông, trước khi dùng nên đưa yến xuống ngăn mát để qua đêm. Sau đó, bạn hãy sử dụng, tránh dùng nước ấm hoặc nước nóng để rã đông yến.

Yến sào ăn lúc nào tốt? Liều lượng ra sao?
Yến sào là món ăn mang đến nhiều dưỡng chất, nhưng không nên lạm dụng yến sào. Tùy vào cơ thể của từng người, tình trạng sức khỏe và độ tuổi mà chúng ta dùng yến sào cho hợp lý:

yến sào ăn lúc nào tốt

Đối với trẻ nhỏ yến sào ăn lúc nào tốt?
Trong yến sào có các chất dinh dưỡng giúp bổ sung năng lượng, dưỡng chất cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, giúp cho sự phát triển trí não và hệ tiêu hóa của trẻ.

Do đó, tùy theo độ tuổi mà các bậc cha mẹ dùng cho thích hợp:
• Đối với trẻ sơ sinh đến dưới 1 tuổi: không nên sử dụng yến sào
• Trẻ từ 1 đến 3 tuổi: dùng mỗi lần từ 1 đến 2 gam yến khô.
• Trẻ từ 3 tuổi trở lên: dùng mỗi lần từ 2 đến 3 gam yến khô.

Đối với phụ nữ mang thai thì yến sào ăn lúc nào tốt?
Phụ nữ mang thai nếu sử dụng yến sào đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thai nhi. Đồng thời, trong yến có hàm lượng Collagen cao giúp phụ nữ mang thai giảm nguy cơ bị rạn da, nám da,..cải thiện sức khỏe cho cả mẹ lẫn bé.

Do vậy phụ nữ mang thai cần chú ý thời điểm dùng cho hợp lý như sau:
• Trong 3 tháng đầu: không nên dùng yến sào.
• Trong 3 tháng giữa thai kỳ: mỗi ngày dùng từ 3 đến 5 gam yến khô.
• Trong 3 tháng cuối thai kỳ: có thể dùng mỗi ngày khoảng 7 gam yến khô.

Đối với người cao tuổi và người vừa ốm dậy thì liều lượng ra sao?
Với những người vừa ốm dậy: với những bệnh nhân vừa khỏi ốm, đặc biệt là những người vừa trải qua phẫu thuật, cơ thể người bệnh cần tăng phục hồi tổn thương. Các bệnh nhân cần ăn vừa đủ, đúng cách giúp cung cấp dinh dưỡng tái tạo tế bào mới làm cho quá trình hồi phục nhanh chóng và hiệu quả hơn. Do đó, nên dùng cách ngày, ăn từ 3 đến 4 lần trong ngày, mỗi lần dùng 5 gam yến khô.

yến sào ăn lúc nào tốt

Với những người cao tuổi: để bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng, người cao tuổi nên dùng mỗi ngày 3 gam để có thể cải thiện hệ tiêu hóa giúp tạo cảm giác ăn ngon miệng hơn, giấc ngủ được sâu và ngon hơn.

Như vậy yến sào ăn lúc nào tốt, dùng yến sào như nào để hiệu quả tối ưu thì chúng ta cần lưu ý điều gì?
Nên ăn yến sào tốt nhất vào buổi sáng lúc bụng rỗng, giúp cơ thể hấp thu được các dưỡng chất trong yến một cách toàn diện.
Nếu bạn không có thời gian dùng yến vào buổi sáng, bạn có thể dùng yến trước khi đi ngủ 30 phút. Điều này giúp cho giấc ngủ của bạn được cải thiện. Bạn sẽ ngủ sâu hơn và ngon giấc hơn.

Những người sau đây không nên dùng yến sào như:
• Người bị cảm, sốt, nhức đầu.
• Người bị đau bụng hay ho nhiều.
• Người bị viêm da hoặc viêm đường tiết niệu.
• Người có cơ địa khó hấp thu hay bị tiểu lỏng, nước tiểu trong,…

Thật vậy, yến sào được xem là một món ăn cao cấp nhưng yến sào ăn lúc nào tốt, dùng yến sào như thế nào cho đúng cách để có thể đem lại hiệu quả cao nhất cho sức khỏe là một việc quan trọng.

Mong rằng với bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách dùng yến sào một cách tốt nhất. Đặc biệt, bạn nên lưu ý khi sử dụng yến sào là cần tìm mua yến ở một nơi thật uy tín và chất lượng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn. Bạnknest sẽ giúp bạn an tâm hơn khi dùng. Hãy đừng ngần ngại đến ngay các show room của BankNest các bạn nhé!

0787777979
icons8-exercise-96 chat-active-icon